โครงการสอน
แผนการสอน
แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
และการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
วิชา วิทยาศาสตร์ 6
รหัสวิชา 3000-1425
ระดับ ปวส.
อาจารย์ผู้สอน สนอง คุณประเสริฐ
คณะวิชาพื้นฐาน
วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ
|
โครงการสอน วิชา วิทยาศาสตร์ 6 ( 3000-1425 ) ท – ป – น (0-4-3 ) ระดับชั้น ปวส. สาขาวิชา ชส. , โยธา |
1. สาระสำคัญ
ศึกษาเกี่ยวกับโมล สูตรและสมการเคมี ปฏิกิริยาเคมี และ การวัดและปริมาณเวกเตอร์ แรง โมเมนต์และทอร์ก การสมดุล จุดศูนย์ถ่วงและเซนต์ทรอย สมการการเคลื่อนที่แบบเส้นตรง งาน พลังงานและกำลัง โมเมนตัม
2. วัตถุประสงค์การเรียนการสอน
2.1 ด้านเนื้อหาวิชา
2.1.1 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโมล สูตรและสมการเคมี หน่วยและการวัดและ
ปริมาณเวกเตอร์ 2 – 3 มิติ การบวกลบและการคูณปริมาณเวกเตอร์ แรงในระนาบ แรง
ต่างระนาบ โมเมนต์ และการหมุนของวัตถุในระบบต่างๆ การสมดุลของวัตถุต่างๆ
สมการการเคลื่อนที่แบบเส้นตรง งานพลังงานและ กำลัง โมเมนตัม
2.1.2 เพื่อให้ผู้เรียนใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องที่
ศึกษาทดลอง
2.1.3 เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไป
ประยุกต์ ใช้ในวิชาชีพ และชีวิตประจำวัน
2.2 ด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีมนุษยสัมพันธ์ มีพฤติกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ความมีวินัย มีพฤติกรรม การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ความรับผิดชอบ มีพฤติกรรมการเข้าเรียน การปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ
- ความซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติกรรมไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเอง
- ความสนใจใฝ่รู้ มีพฤติกรรมชอบซักถามปัญหาข้อสงสัย
6. ความสามัคคี มีพฤติกรรมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
7. การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน มีพฤติกรรมไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา ไม่เล่นการพนัน
8. ความกตัญญู มีพฤติกรรมตั้งใจศึกษาเล่าเรียนมีสัมมาคารวะ อาสาช่วยเหลืองานครู
9. ความอดทนและอดกลั้น มีพฤติกรรมความอดทน มีสติควบคุมกริยามารยาท
3. ผลการวิเคราะห์เนื้อหาวิชา ( Content analysis )
เนื้อหาวิชาภาคทฤษฎี |
|||
|
สัปดาห์ที่ |
หน่วย ( Units ) |
หัวเรื่อง ( Topics ) |
จำนวนคาบ |
|
1 |
การกำหนดปริมาณสารและ ปฏิกริยาเคมี |
มวลอะตอม มวลโมเลกุล โมลและปริมาณโมลของสาร สูตรเคมี สมการเคมี การดุล สมการเคมี การเกิดปฏิกิริยาเคมี สารละลาย |
8 |
|
2 |
การวัดและปริมาณเวกเตอร์ |
การวัด หน่วยของการวัด ปริมาณเวกเตอร์องค์ประกอบของเวกเตอร์ การบวกลบเวกเตอร์ การคูณเวกเตอร์ |
8 |
|
3 |
แรง |
ชนิดของแรง การแยกแรงไปในแนวแกนสมมติ การหาค่าผลรวมของแรง |
8 |
|
4 |
โมเมนต์และทอร์ก |
ชนิดโมเมนต์ ทิศของโมเมนต์จากกฎมือขวาการคำนวณโมเมนต์ การหาค่าโมเมนต์ลัพธ์ |
8 |
|
5 |
การสมดุล |
สมดุลตามกฎข้อที่ 1 ของนิวตัน สมดุลต่อการเคลื่อนที่ สมดุลต่อโมเมนต์ การเขียนรูปอิสสระแทนแรง การคำนวณหาค่าแรงที่กระทำต่อวัตถุ |
8 |
|
6 |
จุดศูนย์ถ่วงและเซนทรอยด์ |
จุดศูนย์ถ่วง จุดศูนย์กลางของมวล จุดเซนทรอยด์ การคำนวณหาตำแหน่งจุดศูนย์ถ่วงของวัตถุรูปทรงต่างๆ |
4 |
|
7 |
สมการการเคลื่อนที่ |
ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ สมการการเคลื่อนที่ ในแนวดิ่งและ แนวราบ |
8 |
|
8 |
งานพลังงานและกำลัง |
งาน กำลัง พลังงาน หลักการคงค่าของพลังงาน |
4 |
|
9 |
โมเมนตัม |
โมเมนตัม การดล ความถาวรของโมเมนตัม |
8 |
|
|
|
|
|
|
|
|
รวม |
64 |
4. วิธีสอน / รูปแบบการสอน
4.1 บรรยายจากแผ่นใส
4.2 แบ่งกลุ่มทำการทดลอง
4.3 ตอบคำถามท้ายบท
4.4 สาธิตการทดลองให้นักศึกษาสรุปรายงาน
4.5 แบ่งกลุ่มค้นคว้านำเสนอหน้าชั้นเรียน
5. สื่อการเรียนการสอน
5.1 แผ่นใสแบบถ่ายและแบบเขียน
5.2 เครื่องฉายข้ามศรีษะ
5.3 เทป วิ ดิ ทัศน์ พร้อมเครื่องเล่นกับโทรทัศน์
5.4 อุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ทางฟิสิกส์และเคมี
5.5 แบบเรียน หนังสืออ้างอิง เอกสารประกอบการทดลอง
|
6. การวัดผล |
||
|
รายการ |
คะแนน ( ร้อยละ ) |
หมายเหตุ |
|
6.1 การทดสอบวัดความรู้ เกี่ยวกับเนื้อหาวิชา |
|
|
|
6.1.1 ระหว่างเรียน |
- |
|
|
6.1.2 กลางภาคเรียน |
- |
|
|
6.1.3 ปลายภาคเรียน |
30 |
|
|
6.2 การสังเกตเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ฯ |
20 |
|
|
6.3 การพิจารณาผลงาน - ผลการปฏิบัติ |
50 |
|
|
6.3.1 โครงงานวิทยาศาสตร์ - แบบรายงาน |
20 |
|
|
6.3.2 แบบฝึกหัดท้ายบท |
20 |
|
|
6.3.3 การปฏิบัติการทดลอง |
10 |
|
|
รวม |
100 |
|
|
|
|
|
|
……………………………………………………………………………………………………………... |
||
|
……………………………………………………………………………………………………………... |
||
|
……………………………………………………………………………………………………………... |
||
|
…………………………………………………………………………………………………………….. |
||
|
…………………………………………………………………………………………………………….. |
||
7. การประเมินผล
ประเมินผลแบบอิงเกณฑ์
คะแนน 80 – 100 ระดับผลการเรียน 4.0
คะแนน 75 – 79 ระดับผลการเรียน 3.5
คะแนน 70 – 74 ระดับผลการเรียน 3.0
คะแนน 65 – 69 ระดับผลการเรียน 2.5
คะแนน 60 – 64 ระดับผลการเรียน 2.0
คะแนน 55 - 59 ระดับผลการเรียน 1.5
คะแนน 50 - 54 ระดับผลการเรียน 1.0
คะแนน 0 - 49 ระดับผลการเรียน 0