AM FM PPM PCM คืออะไร
FM (Frequency Modulation) เป็นรูปแบบการผสมสัญญาณ(Modulation)โดยผสมกันโดยใช้การเปลี่ยนแปลงความถี่ รูปแบบการผสมสัญญาณอีกแบบหนึ่งที่นิยมคือ AM (Amplitude Modulation) คือผสมสัญญาณโดยใช้การเปลี่ยนแปลงความสูงหรือความแรงของสัญญาณ
PCM (Pulse Code Modulation) เป็นรูปแบบการเข้ารหัสของสัญญาณโดยใช้การจัดขอมูลในรูปแบบดิจิตอลที่เป็น เลขฐานสอง รูปแบบการเข้ารหัสอีกแบบหนึ่งคือ PPM (Pulse Position Modulation) ซึ่งใช้การจัดข้อมูลโดยใช้ระยะเวลาความกว้างของลูกคลื่น
วิทยุ ที่นิยมใช้การในยุคแรก..จะมีการเข้ารหัสเป็น PPM ทั้งทีผสมสัญญาณแบบ AM (ในพวกรถ, เรือ) หรือ FM (หลังๆ หันมาใช้ FM กันหมดทั้งรถเรือเครื่องบิน) ต่อมาเมื่อเข้ายุคดิจิตอล จึงมีการเข้ารหัสแบบ PCM แต่ยังเป็นการผสมสัญญาณแบบ FM อยู่
จึงนิยมเรียกการส่งวิทยุ ออกเป็นสองแบบคือ FM กับ PCM ซึ่ง FM ก็คือ ส่งแบบ PPM บน FM ส่วน PCM ก็คือ ส่งแบบ PCM บน FM
PPM และ PCM เป็นรูปแบบการเข้ารหัสสัญญาการควบคุมไปคลื่นความถีวิทยุ โดย PPM นั้นจะระบุตำแหน่งการควบคุม Servo จาก ความยาวลูกคลื่น ส่วน PCM นั้นจะใช้การตีความหมากออกมาให้อยู่ในรูปของสัญญาณ Digital ซึ่งทำให้การสั่งสัญญาณแบบ PCM เมื่อมีสัญญาณที่มีความแรงเพียงพอ ความถูกต้องของสัญญาณจะมากกว่า ไม่มีการแกว่งของสัญญาณซึ่งทำให้ Servo เกิดอาการ สั่นๆไปมา นอกจากนี้ PCM ยังมีการตรวจความถูกต้องของสัญญาณในระดับหนึ่ง ทำให้เมื่อมีสัญญาณที่ไม่ถูกต้องเข้ามา จะทำการเพิกเฉยต่อสัญญาณที่เขามา ในชุดนั้น ทำให้เมือสัญญาณอ่อน หรือถูกรบกวน จะไม่ทำ Servo แกว่งๆไปมา
การ ใช้ PCM ทำให้เรามั่นใจได้ว่า เมื่อเรา คงต่ำแหน่ง ของ Stick ไว้ที่จุดๆหนึ่ง Servo จะไม่เคลื่อนไหว. ซึ่งการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย.. สำหรับ เครื่องบินไม่ค่อยมีผลอะไรมาก.. แต่สำหรับ ฮ.แล้ว.. การเคลื่อนไหวเล็กน้อย.. ทำให้ ฮ. มีการเคลื่อนที่ซึ่งจะทำให้เราต้องแก้อาการมากขึ้น นอกจากนี้ .. ด้วยการที่ PCM จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของสัญญาณ การเกิดการลบกวนสั่นๆขนาดเล็กๆ ตัวรับที่เป็น PCM จะไม่นำสัญญาณนั้นไปถอดรหัสและส่งไป Servo ก็จะลดปัญหา Servo เคลื่อนที่ที่นอกเหนือจากการควบคุมด้วย
. แต่ถ้าโดนสัญญาณรบกวนต่อเนื่องมากๆ.. ตัวรับ ก็จะปฏิเสธเลื่อยๆ.. ซึ่งจะกลายเป็นอาการ.เหมือนไม่สามารถควบคุมได้เลย
หรือที่ชอบเรียกว่า Lock
ของแถมอีกอย่างของ PCM คือ ตัวรับที่เป็น PCM มักจะทำระบบ Fail Safe มาด้วย
คือสามารถกำหนดได้ว่า เมื่อ ตัวรับไม่ได้รับสัญญาณ หรือ โดนสัญญาณ ให้คงตำแหน่งปัจจุบันของ Servo หรือ ให้ Servo เลื่อนไปอยู่ตำแหน่งใด เช่นอาจจะกำหนดว่าถ้า หลุดเคลื่อนไม่ได้รับสัญญาณ หรือโดนกวน ให้ปรับ Throttle ไปอยู่ตำแหน่ง ดับเครื่อง เป็นต้น