สวัสดีครับนักเรียน นักศึกษา ทุกท่าน เว็บไชต์นี้ครูจัดขึ้นเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา แผนกการโรงแรมและการท่องเที่ยว ได้เข้ามา 'ศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม' จากนอกห้องเรียนและเว็บนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่พัทยา สัตหีบ จังหวัดชลบุรี เว็บไชต์นี้ ไม่ได้เจาะจงเฉพาะนักเรียน นักศึกษา แต่บุคคลท่านอื่นก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมหรือค้นหาข้อมูลได้ ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจในเว็บไชต์นี้ หากมีข้อมูลผิดพลาดประการใดหรือต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อมาที่ผม 'ครูภานุวัตน์' Tel. 092-8269815
'โรงแรมในพัทยา'
การแสดงโรงละคร
>งานอุตสาหกรรมงานบริการ<
มาเรียนรู้ภาษา EN เพื่อเข้าสู่สากล
'ร้านอาหารแซบอิหลีในพัทยา'
'สถานที่ท่องเที่ยวในเขตพัทยา'
กิจกรรม
บุคลิกภาพ หมายถึง ลักษณะอันเป็นของจำเพาะแต่ละบุคคล ซึ่งแสดงออกทางท่าทาง ความรู้สึกนึกคิด ความเฉลียวฉลาด ตลอดจนกิริยามารยาท ลักษณะนิสัย และอุปนิสัย
การเสริมสร้างบุคลิกลักษณะของบุคคล
บุคลิกลักษณะของบุคคลสามารถดัดแปลง แก้ไข เสริมสร้าง ให้ดีขึ้นได้ บุคลิกภาพที่ดีจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยการฝึกหัด ปรับปรุงกริยา ท่าทางและลักษณะต่างๆ
การเสริมสร้างบุคลิกลักษณะบุคคล มี 7 ประการคือ 1. The way you look (การมอง) 2. The way you dress (การแต่งกาย) 3. The way you talk (การพูด) 4. The way you walk (การเดิน) 5. The way you acts (การแสดงท่าทาง) 6. The skill with which you do thing (ทักษะในการทำงานในหน้าที่) 7. Your health (สุขภาพ) เราควรจะพิจารณาว่าตัวเรา มีพร้อมแล้วยัง?? มีอะไรบ้างที่ควรจะได้ปรับปรุงแก้ไข เพื่อการเสริมสร้างบุคลิกภาพของตน กลวิธีปรับปรุงแก้ไข |
สำหรับพนักงานติดต่อบริการให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ
ในสาขาอาชีพต่างๆ ที่มนุษย์ประกอบกิจขึ้นมาในโลกนี้ แต่ละอาชีพหรือหน้าที่ย่อมมีข้อแตกต่างในเชิงปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของเขตงานนั้นๆ
อาชีพนักบริการ ก็เช่นกัน บุคคลซึ่งรับผิดชอบในหน้าที่นี้ ย่อมควรต้องมีคุณสมบัติสำคัญหลายประการ เพราะเป็นงานที่ต้องปฏิบัติระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ การเอาชนะเครื่องจักรและตัวเลขเอกสารถือเป็นงานปราศจากชีวิตชีวา แต่งานที่ต้องเอาชนะใจมนุษย์ได้นั้น เป็นงานศิลปที่ละเอียดอ่อนและท้าทายความสามารถเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นงานที่น่าภาคภูมิใจหากผู้ปฏิบัติได้กระทำโดยถูกวิธี เขาจะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตลอดไป เพราะจะแวดล้อมด้วยมิตรและความสำเร็จ
องค์ประกอบสำคัญของนักบริการคือ
ด้านมนุษย์สัมพันธ์ (HUMAN RELATIONSHIP)
1. มีใบหน้ายิ้มแย้มเสมอ
2. พูดจาให้ชัดเจน ไพเราะ และเรียบร้อย
3. แต่งกายให้เรียบร้อยและสะอาด
4. เป็นคนดี น่ารัก สุภาพ และบุคลิกสง่าผ่าเผย
5. บริการให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้
6. ไม่จำเป็นต้องรับคำเสมอไป แต่จะต้องพยายามให้ดีที่สุดที่จะไม่กล่าวคำปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมากับผู้ที่มาติดต่อ เพราะยังมีวิธีพูดอีกหลายวิธีที่ใช้แทนกันได้
7. ในการติดต่อกับผู้ที่มาติดต่อที่เอาแต่ใจตัว ไม่ยอมเข้าใจง่ายๆ จงแนะนำอธิบาย แสดงความเสียใจหรือนิ่งแล้วแต่กรณี แต่อย่าได้ทะเลาะโต้เถียง พูดย้อนหรือขึ้นเสียงเป็นอันขาด
8. ลูกค้าที่มาติดต่อเป็นฝ่ายถูกเสมอ
9. ต้องจำได้ว่า ไม่มีใครชนะในการโต้เถียง
10. จงรักษาอารมณ์ไว้ เพื่อรักษาตำแหน่ง
ศิลปโน้มน้าวจิตใจ (PERSUASIVE TECHNIQUE)
1. จงให้ความสนใจแก่ผู้นั้น หรือกลุ่มนั้นอย่างจริงใจ ท่านจะได้รับการต้อนรับและสนใจจากทุกคนทุกหนแห่ง นักบริการที่ดีไม่ควรพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง แต่จงให้ความสนใจแก่เขา และเรื่องที่เกี่ยวกับเขา แสดงออกไปทั้งทางกิริยา วาจา และใจ
2. ความยิ้มแย้ม เป็นเงื่อนไขสำคัญในการสร้างความประทับใจให้แก่ทุกคนเมื่อแรกพบ
3. จงจำชื่อผู้ที่มาติดต่อให้ได้และใช้เรียกได้อย่างถูกต้อง เพราะทุกคนจะรู้สึกว่าคำพูดที่ไพเราะที่สุดและมีความหมายสำคัญยิ่งสำหรับเขา ก็คือ ชื่อของเขานั่นเอง
4. จงเป็นนักฟังที่ดี ด้วยการให้ความสนใจเรื่องที่เขาพูดและยั่วยุให้เขาพูดเรื่องเกี่ยวกับตัวเขาไปเรื่อยๆ ตามความพอใจของเขา
5. จงพูดในเรื่องที่เขากำลังสนใจ ได้แก่เรื่องที่เขากำลังคลั่งไคล้เรื่องที่เกี่ยวกับความรู้ ความชำนาญของเขาเอง เรื่องที่เขากำลังภาคภูมิใจ หรือเรื่องที่เขาพึ่งได้รับความตื่นเต้นมาใหม่ๆ
6. จงทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ หรือชี้ให้เห็นจุดสำคัญดีเด่นในตัวเขาและจงทำเช่นนั้นด้วยความจริงใจ ทุกคนจะรู้สึกชอบท่านทันที เพราะทุกคนชอบยอ และชอบที่มีใครยกย่องแม้จะเป็นยอกันต่อหน้าที่ก็ตามที
ทั้งหกประการที่กล่าวมานี้เรียกว่า SIX WAYS TO MAKE PEOPLE LIKE YOU ของ DALE CARNEGIE และนอกจากนี้แล้วยังมี TWELVE WAYS TO WIN PEOPLE TO YOUR WAY OF THINKING คือ
ขอบคุณสารสนเทศจาก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ที่มา http://webhost.wu.ac.th/stipawan/index/link_etc_data/etclink/per/index.htm
- มกราคม 2015
-
10 ปี ที่ผ่านมา
ข่าวสาร
- ธันวาคม 2014
- พฤศจิกายน 2014
- ตุลาคม 2014
- มกราคม 2015
-